Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển, đối tượng, nhiệm vụ và ý nghĩa học tập tư tưởng Hồ Chí Minh

Xã hội Việt Nam thế kỷ 19 đầu TK 20
 - Là một xã hội phong kiến, nông nghiệp lạc hậu, trì trệ.
 - Nhà Nguyễn thi hành chính sách bảo thủ, phản động:
 Tăng cường đàn áp, bóc lột ở bên trong, bế quan toả cảng với bên ngoài; 
ppt 86 trang Khánh Bằng 29/12/2023 2720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển, đối tượng, nhiệm vụ và ý nghĩa học tập tư tưởng Hồ Chí Minh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tu_tuong_ho_chi_minh_chuong_1_nguon_goc_qua_trinh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh - Chương 1: Nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển, đối tượng, nhiệm vụ và ý nghĩa học tập tư tưởng Hồ Chí Minh

  1. Toà Khâm sứ Trung kỳ, nơi Bác tham gia phong trào chống thuế Các sĩ phu yêu nước trong phong trào chống thuế bị đày ra Côn đảo, chém đầu
  2. .Vụ đầu độc bại lộ bị bắt (6/1908)
  3. Bị chém (1908)
  4. Và đây là thủ cấp của họ (1908)
  5. Tóm lại, có nhiều cuộc khởi nghĩa chống Pháp trong thời kỳ này nổ ra, nhưng đều thất bại. Phong trào cứu nước của nhân dân ta muốn giành được thắng lợi phải đi theo một con đường mới. Sứ mệnh tìm ra con đường mới ấy đặt lên vai người thanh Nguyễn Tất Thành. Năm 1920
  6. Quê hương và gia đình - Quê hương Kim liên Nam đàn Nghệ An “Làng Sen đóng khố thay quần Ít cơm, nhiều cháo tảo tần quanh năm”.
  7. .Đây cũng là quê hương của nhiều vị anh hùng dân tộc, như: Mai Thúc Loan, Nguyễn Biểu, Đặng Dung, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu .Mảnh đất Kim liên đã từng thấm máu các liệt sĩ chống Pháp, như: Vương Thúc Mậu, Nguyễn Sinh Quyến (Quê hương có gì tác động đến tư tưởng của Bác?) Đó là truyền thống cần cù, yêu nước, chống ngoại xâm.
  8. -Gia đình .Sinh ra trong gia đình nhà nho yêu nước, tấm gương lao động cần cù, ý chí vượt khó khăn gian khổ, đặc biệt là tư tưởng thương dân của cha có ảnh hưởng rất lớn đến Bác. .Anh và chị Bác đều tham gia chống Pháp bị bắt, bị lưu đày hàng chục năm. .Bản thân Bác, từ nhỏ đã thấy nỗi thống khổ của nhân dân, tội ác của thực dân Pháp, sự nhu nhược của triều đình Huế.
  9. Hình ảnh những người thân của Bác Cụ Nguyễn Sinh Sắc Cụ Hoàng Thị Loan Ông Bà Nguyễn Nguyễn Sinh Thị Khiêm Thanh
  10. Cuộc thương thuyết của phái bộ triều đình Huế với đại diện Pháp, năm 1862 Cuộc họp triều đình Huế có quan Tây dự Đó là biểu hiện sự nhu nhược của triều đình
  11. Bác về thăm quê, 1961 Bà con làng Sen đón Bác sau 50 năm xa cách
  12. “Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người” *Quê hương, gia đình, truyền thống dân tộc đã chuẩn bị cho Bác về nhiều mặt. Non sông ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, chính Người làm rạng rỡ non sông đất nước ta. Tuy nhiên, sẽ không thành công nếu Người không đến được với trào lưu mới của thời đại.
  13. Thời đại - Khi còn ở trong nước, Bác chưa nhận thức được đặc điểm của thời đại, nhưng đã thấy rõ con đường của các bậc cha anh là không thể đem lại kết quả. Vì vậy, Người quyết định ra đi tìm một con đường mới để cứu nước. - Theo quyết định ấy, Bác lên tàu đô đốc Latuso-torevilo sang Pháp, năm 1911.
  14. Bác ra đi từ bến Nhà Rồng
  15. Đây là hình ảnh con tàu đưa Bác đi Pháp
  16. - Sau đó Bác sang Anh Cuối năn 1917, Bác từ Anh về Pháp, rồi tham gia Đảng xã hội Pháp, vì đây là Đảng bênh vực các dân tộc thuộc địa - Khi Hội nghị hoà bình Vécxây không chấp nhận “Yêu sách của nhân dân An Nam”, Bác khẳng định: Muốn giải phóng, các dân tộc chỉ có thể trông cậy vào bản thân mình. Tuy vậy, lúc đó Bác vẫn chưa hiểu thấu đáo về con đường giải phóng dân tộc.
  17. -Có hai sự kiện lịch sử vĩ đại tác động đến Bác: .Cuộc cách mạng tháng 10 Nga .Lênin thành lập Quốc tế III (3/1919) và việc Liên xô đánh bại sự can thiệp của 14 nước đế quốc cùng bọn bạch vệ -Vượt 3 đại dương, 4 châu lục, đặt chân lên gần 30 nước để tìm hiểu, Bác kết luận: Dù màu da có khác nhau, nhưng trên đời này chỉ có hai giống người: Giống người bóc lột và giống người bị bóc lột. Chỉ có một mối tình hữu ái là thật mà thôi: Đó là, tình hữu ái vô sản.
  18. - Trước Đại hội Tua, Bác đã tiếp cận gần kề với chân lý của Lênin. - Khi thấy luận cương của Lênin diễn đạt một cách đầy đủ và sâu sắc những điều mình đang nung nấu, Người mừng đến trào nước mắt. Một nhà thơ đã viết rằng: Phút khóc đầu tiên là lúc Bác Hồ cười. Chính Luận cương của Lênin đã giúp Người tìm ra con đường cứu nước, giải phóng dân tộc.
  19. Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội Tua, 12/1920
  20. Lời phát biểu tại Đại hội toàn quốc Đảng xã hội Pháp lần thứ 18, có đoạn: “Các đồng chí đều biết rằng chủ nghĩa tư bản Pháp đã vào Đông dương từ nửa thế kỷ nay; vì lợi ích của nó, nó đã dùng lưỡi lê để chinh phục nước chúng tôi. Từ đó, chúng tôi không những bị áp bức và bóc lột một cách nhục nhã, mà còn bị hành hạ và đầu độc một cách thê thảm. Tôi xin nhấn mạnh từ “đầu độc” bằng thuốc phiện, bằng rượu, v.v ”
  21. - Đại hội Tua kết thúc (30/12/1920) đánh dấu bước ngoặt mới trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác : Từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mác – Lênin, tìm ra con đường giải phóng dân tộc. Đồng thời mở ra bước chuyển biến cho các thế hệ người Việt Nam: từ người yêu nước thành người cộng sản. Tiếp thu và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, Hồ Chí Minh đã làm phong phú nó bằng những luận điểm mới đúc kết từ thực tiễn cách mạng Việt Nam.
  22. 1. Nguồn gốc tư tưởng Hồ Chí Minh 1.1. Giá trị truyền thống dân tộc Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã tạo lập được: một nền văn hoá riêng, phong phú, bền vững với những truyền thống tốt đẹp và cao quý. Đó là:
  23. - Chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất đấu tranh để dựng nước và giữ nước. Các Vua Hùng có Lễ công hội dựng Đền nước Hùng Văn Lang là nhà nước đầu tiên
  24. - Tinh thần nhân nghĩa, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” trong hoạn nạn, khó khăn. Đây là truyền thống hình thành cùng với sự hình thành dân tộc nên nó rất bền vững. Người Việt Nam quen sống trong tình làng nghĩa xóm, “tắt lửa tối đèn có nhau”. Kế thừa, phát huy truyền thống này, Bác nhấn mạnh 4 chữ “đồng”: đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh.
  25. -Truyền thống lạc quan, yêu đời. .Động viên nhau vượt khó khăn, gian khổ, tin tưởng vào tương lai: “chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo” “Đi diệt thù như trẩy hội mùa xuân” “Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. .Thi vị hoá gian khổ: “Cô kia tát nước đầu làng Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi” “Râu tôm nấu với ruột bầu Chồng chan, vợ húp gật đầu khen ngon”
  26. .Còn Bác của chúng ta, thì: “Sáng ra bờ suối, tối vào hang Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng Cuộc đời cách mạng thật là sang”. .Bác động viên một cán bộ xin chuyển công tác: “Chú làm công tác bảo tàng Cũng là nhiệm vụ cách màng giao cho” (cách mạng giao cho)
  27. Đầu nguồn suối Lênin Hang Cốc Bó
  28. - Truyền thống cần cù, dũng cảm, thông minh, sáng tạo trong sản xuất và chiến đấu .Chuyện xây thành Cổ loa, nỏ thần, hồ Hoàn kiếm .Chuyện về sự tích bánh chưng, bánh dầy .Chuyện An Tiêm trồng dưa hấu .Chuyện vũ khí thô sơ thắng vũ khí tối tân trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ .Chuyện thời nay về những “hai lúa” chế tạo máy bay, máy gặt, dời nhà, đình, chùa Tất cả đều nói lên truyền thống ấy.
  29. 1.2.Tinh hoa văn hoá nhân loại Do xuất thân trong gia đình khoa bảng nên từ nhỏ Bác đã tiếp thu nền Quốc học và Hán học khá vững vàng. Khi ra nước ngoài, Người cũng không ngừng làm giàu trí tuệ của mình bằng tinh hoa văn hoá nhân loại. Người là mẫu mực của sự kết hợp hài hoà văn hoá Đông – Tây.
  30. -Tư tưởng và văn hoá phương Đông *Nho giáo Bác lựa chọn những yếu tố tích cực, phù hợp trong Nho giáo, để phục vụ cho nhiệm vụ cách mạng: .Triết lý hành động, hành đạo, giúp đời; .Lý tưởng về một xã hội yên bình; .Triết lý nhân sinh: từ thiên tử cho đến thứ dân đều phải lấy tu thân làm gốc; .Đề cao văn hoá, lễ giáo, tạo ra truyền thống hiếu học.
  31. Bác phê phán những yếu tố duy tâm, lạc hậu, phản động trong Nho giáo, như: Tư tưởng đẳng cấp, coi khinh lao động chân tay, khinh thường phụ nữ Chẳng hạn: Thượng trí - hạ ngu; Quân tử - tiểu nhân; Dân ngu khu đen; Vai u thịt bắp, mồ hôi dầu; Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô
  32. Trong các tác phẩm của mình, Bác sử dụng khá nhiều mệnh đề của Nho giáo và đưa vào đó những nội dung và ý nghĩa mới Ví dụ Bác nói: Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Đấy là nội dung mới của tư tưởng “Trung quân, ái quốc” trong Nho giáo.
  33. Từ quan điểm của Nho giáo về bản chất con người: Mạnh Tử: “Nhân chi sơ tính bản thiện” Tuân Tử lại cho rằng: “Nhân chi sơ tính bản ác” Bác đưa nội dung mới vào như sau: “Ngủ thì ai cũng như lương thiện, Tỉnh dậy phân ra tính dữ, hiền; Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn, Phần nhiều do giáo dục mà nên”
  34. Về rèn luyện đạo đức cách mạng: Thể hiện qua bài thơ Nghe tiếng giã gạo: Gạo đem vào giã bao đau đớn Gạo giã xong rồi trắng tựa bông Sống ở trên đời người cũng vậy Gian nan rèn luyện mới thành công.
  35. Hoặc Bác dạy: Đạo đức cách mạng không phải trên trời rơi xuống, Nó do rèn luyện mà nên. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong. Đó là sự thể hiện triết lý của Nho giáo: Tu thân - tề gia – trị quốc – bình thiên hạ. Trong đó, từ thiên tử cho đến thứ dân đều phải lấy việc tu thân làm gốc.
  36. *Phật giáo Được du nhập vào nước ta rất sớm, nên Phật giáo có ảnh hưởng rất mạnh trong nhân dân, để lại nhiều dấu ấn trong văn hoá Việt Nam: Từ tư tưởng, tình cảm, tín ngưỡng cho đến phong tục tập quán, lối sống Hồ Chí Minh cũng chịu ảnh hưởng ấy của Phật giáo, nhất là những mặt tích cực của nó đã thấm sâu vào đời sống tinh thần dân tộc và nhân dân lao động.
  37. Những mặt tích cực của Phật giáo: .Tư tưởng vị tha, từ bi, bác ái, cứu khổ cứu nạn, thương người như thể thương thân, một tình yêu bao la đối với cả chim muông, cây cỏ. VD: việc ăn chay, niệm Phật, không sát sinh của những người tu hành. .Nếp sống có đạo đức, trong sạch, giản dị, chăm lo làm điều thiện. Việc các chùa tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo là một ví dụ.
  38. .Tinh thần bình đẳng, tinh thần dân chủ chất phác chống lại mọi phân biệt đẳng cấp. Đức Phật nói: “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”. Vậy là Phật không phân biệt đẳng cấp. .Phật giáo Thiền tông đề ra luật “chấp tác”: “Nhất nhật bất tác, nhất nhật bất thực”, đề cao lao động, chống lười biếng. .Phật giáo vào Việt Nam gắn bó với nhân dân, đất nước, tham gia cùng cộng đồng, đấu tranh chống kẻ thù dân tộc.
  39. *Tư tưởng của Lão Tử, Mặc Tử Được thể hiện trong nhiều bài nói, bài viết của Người. Ví dụ, Mặc Tử cho rằng: Sự giàu nghèo, thọ yểu không phải do mệnh Trời, mà là do con người. Nếu người ta nỗ lực làm việc, tiết kiệm tiền của thì ắt giàu có, tránh được nghèo đói. Tư tưởng thực hành tiết kiệm được Bác khai thác triệt để.
  40. *Chủ nghĩa Tam dân của Tôn Trung Sơn Bác tìm thấy trong đó “những điều thích hợp với nước ta”, đó là: Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc Tóm lại, Hồ Chí Minh đã biết khai thác những yếu tố tích cực của văn hoá phương Đông để phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của nước ta.
  41. - Tư tưởng và văn hoá phương Tây .Ngay từ khi còn học ở trường tiểu học Đông Ba, rồi trường Quốc học Huế, Bác đã làm quen với văn hoá Pháp. Đặc biệt, Người rất mê môn lịch sử, muốn tìm hiểu về Đại cách mạng Pháp 1789. .Khi xuất dương, Bác sống và hoạt động chủ yếu ở Châu Âu, nên chịu ảnh hưởng rất sâu rộng nền văn hoá dân chủ và cách mạng của phương Tây.
  42. .Người đến những nơi có phong trào đấu tranh nóng bỏng ở phương Tây: Bác đã từng sang Mỹ, sống ở New Yook, làm thuê ở Bruclin và thường đến thăm khu Haclem của người da đen. Ý chí đấu tranh cho tự do, độc lập, cho quyền sống của con người ghi trong Tuyên ngôn độc lập 1776 của nước Mỹ, đã được Người trích dẫn trong Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945 của nước ta.
  43. Khoảng đầu năm 1913, Bác sang Anh Nơi đây đang diễn ra cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Airơlen. Hoạt động của Bác tại Anh: Gia nhập công đoàn thuỷ thủ Anh, Tham gia các cuộc biểu tình, đình công bên bờ sông Thêmdơ Cuối năm 1917, Bác từ Anh về Pháp và sống tại thủ đô Pari. Đây là một quyết định có ý nghĩa lịch sử, mở ra một thời kỳ mới trong cuộc đời Bác.
  44. Pari không chỉ là thủ đô chính trị của Pháp, mà còn là trung tâm văn hoá nghệ thuật của Châu Âu. Sống ở nơi hợp lưu của các dòng văn hoá thế giới, nên Bác có điều kiện tiếp thu nhanh chóng vốn tri thức của thời đại, đặc biệt là văn hoá Pháp. Tư tưởng dân chủ trong các tác phẩm của các nhà khai sáng Pháp đã có ảnh hưởng tới tư tưởng của Người, như: Tinh thần pháp luật của Môngtétxkiơ, Khế ước xã hội của Rútxô v.v
  45. Tư tưởng dân chủ và phong cách dân chủ còn được hình thành từ cuộc sống thực tiễn. Ở Pháp, hoạt động cách mạng tự do, thuận lợi hơn ở trong nước. Chẳng hạn: Bác có thể tự do hội họp, tham gia đảng phái (Đảng xã hội Pháp), tự do ra báo (Người cùng khổ), phát biểu ý kiến, trình bày quan điểm trước dư luận Pháp (Yêu sách của nhân dân An nam), phê phán vua chúa, quan lại, thống sứ, toàn quyền Đông dương
  46. Bác còn học được cách làm việc dân chủ khi tham gia sinh hoạt khoa học ở Câu lạc bộ Phôbua, và trong sinh hoạt chính trị của Đảng xã hội Pháp, mà tiêu biểu nhất là không khí tranh luận tại Đại hội Tua (12/1920). Tóm lại, được rèn luyện trong phong trào công nhân Pháp cùng sự cổ vũ, dìu dắt của các nhà cách mạng, trí thức tiến bộ Pháp, Bác của chúng ta từng bước trưởng thành.
  47. 1.3. Chủ nghĩa Mác – Lênin: là nguồn gốc lý luận trực tiếp, quyết định bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh Bác đến với chủ nghĩa Mác – Lênin như thế nào? - Với vốn học vấn chắc chắn, một năng lực trí tuệ sắc sảo, Bác đã phân tích, tổng kết các phong trào chống Pháp cuối TK19, đầu TK20. Và không theo con đường của các bậc tiền bối, Bác quyết ra đi tìm đường cứu nước, ở tuổi 20.
  48. Trong thời gian 1911 – 1920: Bác đã tự hoàn thiện cho mình vốn kiến thức văn hoá, chính trị và vốn sống thực tiễn phong phú, tạo thành một bản lĩnh trí tuệ vượt trội. Bản lĩnh ấy nâng cao khả năng tư duy độc lập, tự chủ và sáng tạo khi tiếp thu và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin. Vì vậy, các bài viết của Bác rất súc tích, bình dị, dễ hiểu, thể hiện phong thái riêng, không rập khuôn, sao chép, giáo điều.
  49. - Bác đến với chủ nghĩa Mác – Lênin là để tìm kim chỉ nam cho sự nghiệp cứu nước, giải phóng dân tộc. Nghĩa là đi tìm lý luận mới để giải quyết nhiệm vụ thực tiễn của cách mạng Việt Nam. Bác viết: Lúc bấy giờ, tôi ủng hộ Cách mạng Tháng Mười chỉ là theo cảm tính tự nhiên Tôi kính yêu Lênin vì Lênin là một người yêu nước vĩ đại đã giải phóng đồng bào mình Tôi tham gia Đảng Xã hội Pháp chẳng qua là vì các “ông bà” ấy tỏ đồng tình với tôi, với cuộc đấu tranh của các dân tộc bị áp bức.
  50. - Bác tiếp thu chủ nghĩa Mác – Lênin theo phương pháp nhận thức mácxít và theo lối “đắc ý, vong ngôn” của phương Đông Nghiã là nắm cái tinh thần, cái bản chất chứ không tự trói buộc trong cái vỏ ngôn từ. Bác vận dụng lập trường, quan điểm, phương pháp của chủ nghĩa Mác – Lênin để tự tìm ra chủ trương, giải pháp, đối sách phù hợp với từng hoàn cảnh, từng thời kỳ cụ thể của cách mạng Việt Nam, chứ không tìm những kết luận có sẵn.
  51. Ví dụ: dĩ bất biến, ứng vạn biến. Đó là quan điểm lịch sử - cụ thể. Bài thơ “Học đánh cờ” nói đến quan điểm toàn diện: Phải nhìn cho rộng, suy cho kỹ, Kiên quyết, không ngừng thế tấn công; Lạc nước, hai xe đành bỏ phí, Gặp thời, một tốt cũng thành công. Đồng thời đó còn là phương châm chỉ đạo chiến lược đối với cách mạng Việt Nam.
  52. 1.4. Những nhân tố chủ quan thuộc về phẩm chất cá nhân của Bác. - Trước hết là tư duy độc lập tự chủ, sáng tạo cộng với óc phê phán tinh tường, sáng suốt trong nghiên cứu, tìm hiểu các cuộc cách mạng tư sản hiện đại, không bị đánh lừa bởi cái hào nhoáng bên ngoài. Ví dụ: Bác thấy cảnh người cùng khổ dưới chân tượng thần Tự do ở Mỹ, chứ không phải là nhà cao chọc trời.
  53. - Thứ hai là sự khổ công học tập, rèn luyện Nhờ đó Bác có vốn kiến thức sâu sắc và phong phú. Chẳng hạn, Bác biết nhiều ngoại ngữ - Cuối cùng là tâm hồn của một nhà yêu nước, thương nòi, một chiến sĩ cộng sản nhiệt thành cách mạng Tố Hữu viết: Bác ơi, tim Bác mênh mông thế Ôm cả non sông, mọi kiếp người.
  54. 2. Quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh 2.1. Thời kỳ hình thành tư tưởng yêu nước, thương nòi [trước năm 1911] Thời gian sống ở Huế cùng gia đình là thời gian Bác lớn lên và bắt đầu đi học: Học Quốc học, Hán học và bước đầu tiếp cận với văn hoá phương Tây. Những năm tháng đó có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự hình thành con người Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh.
  55. 2.2. Thời kỳ tìm tòi con đường cứu nước, giải phóng dân tộc [1911 – 1920] Bôn ba khắp các châu lục tìm hiểu các cuộc cách mạng lớn trên thế giới, khảo sát cuộc sống của nhân dân các dân tộc bị áp bức. Năm 1920, được tiếp xúc với Luận cương của Lênin về vấn đề dân tộc và thuộc địa, Bác tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc mình.
  56. Luận cương của Lênin đánh dấu sự chuyển biến về chất trong tư tưởng của Bác: Từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Lênin, từ giác ngộ dân tộc đến giác ngộ giai cấp, từ người yêu nước thành người cộng sản. 2.3. Giai đoạn hình thành cơ bản tư tưởng về con đường cách mạng Việt Nam [1921 – 1930] Là thời kỳ hoạt động thực tiễn và lý luận sôi nổi, phong phú, tiến tới thành lập Đảng.
  57. Các mặt hoạt động của Bác trong thời kỳ này: .Tham gia Ban nghiên cứu thuộc địa của Đảng cộng sản Pháp; .Tham gia sáng lập Hội liên hiệp thuộc địa; .Xuất bản báo Le Paria để tuyên truyền chủ nghĩa Mác – Lênin vào các nước thuộc địa; .Giữa năm 1923, sang Mátxcơva dự Hội nghị Quốc tế nông dân, Đại hội Quốc tế cộng sản V và Đại hội của các đoàn thể quần chúng: Quốc tế thanh niên,Quốc tế Cứu tế đỏ
  58. .Cuối năm 1924, Bác về Quảng Châu Thành lập Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, Ra báo Thanh niên, Mở các lớp huấn luyện chính trị, Đào tạo cán bộ và đưa họ về nước hoạt động. .Tháng 2/1930, Bác chủ trì Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản trong nước, sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam.
  59. .Bác trực tiếp thảo các văn kiện: Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình và Điều lệ vắn tắt. Cùng hai tác phẩm xuất bản trước đó: Bản án chế độ thực dân (1925) Đường Kách mệnh (1927) Đã đánh dấu sự hình thành cơ bản tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường cách mạng của Việt Nam.
  60. 2.4. Thời kỳ thử thách, kiên trì giữ vững quan điểm, nêu cao tư tưởng độc lập, tự do và quyền dân tộc cơ bản [1930 – 1945] Vì: .Quốc tế cộng sản không nắm được tình hình thực tế các nước thuộc địa ở phương Đông và Việt Nam. Đồng thời, bị chi phối bởi quan điểm “tả” khuynh đang ngự trị khi đó, Cho nên đã chỉ trích và phê phán đường lối của Bác đưa ra trong Hội nghị hợp nhất.
  61. .Theo chỉ đạo của Quốc tế cộng sản, Hội nghị TW Đảng (10/1930) ra Nghị quyết: Thủ tiêu Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Đổi tên Đảng cộng sản Việt Nam thành Đảng cộng sản Đông dương. .Nhận thấy sai lầm, Đại hội VII Quốc tế cộng sản tự phê bình về khuynh hướng “tả”, cô độc, biệt phái, bỏ rơi ngọn cờ dân tộc và dân chủ; chuyển hướng chiến lược, chủ trương lập Mặt trận dân chủ chống phátxít.
  62. .Theo đó, năm 1936, Đảng ta đề ra chiến sách mới, phê phán những biểu hiện “tả” khuynh, cô độc, biệt phái trước đây. Thực chất là trở lại Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt của Nguyễn Ái Quốc. .Đến 11/1939, Nghị quyết TW khẳng định: “Đứng trên lập trường giải phóng dân tộc, lấy quyền lợi dân tộc làm tối cao, tất cả mọi vấn đề của cuộc cách mệnh, cả vấn đề điền địa cũng phải nhằm vào cái mục đích ấy mà giải quyết”.